Giống như các mẫu xe khác trên nền tảng mới, R 1300 RT được trang bị động cơ boxer 1.300cc làm mát bằng không khí và chất lỏng, có hệ thống van biến thiên ShiftCam. Động cơ này cho công suất 145 mã lực tại 7.750 vòng/phút và mô-men xoắn 149 Nm tại 6.500 vòng/phút. Hộp số 6 cấp nay được đặt dưới động cơ, và anh em có thể chọn giữa cần số truyền thống hoặc hệ thống sang số tự động (Automated Shift Assistant).
Tương tự như "người anh" R 1250 RT, BMW tiếp tục dùng R 1300 RT để giới thiệu các công nghệ mới nhất của mình. Điều này được thể hiện rõ qua các đường nét thẳng hơn, khác với các đường cong mềm mại của phiên bản cũ. Mặc dù một số người có thể luyến tiếc dáng vẻ bo tròn trước đây, thiết kế mới của dòng RT đồng nhất với phong cách của R 1300 GS và GS Adventure.
Nếu như thân xe của R 1250 RT có xu hướng dẫn mắt người nhìn xuống phía dưới – từ bình xăng xuống vùng tối hơn quanh khe hút gió – tạo nên hình dáng giống một vận động viên đang vào vị trí xuất phát, thì thiết kế của R 1300 RT lại hướng ánh mắt người xem đi lên, cụ thể là từ dưới yên lên đến đèn pha, và BMW ví nó như "hình ảnh của một vận động viên bền bỉ, mạnh mẽ, sẵn sàng cho hành trình dài". Kính chắn gió cao hơn, được trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản ngoại trừ Triple Black, càng làm tăng hiệu ứng thị giác này.
Trên phiên bản Impulse và Option 719 Camargue, các tấm ốp hai bên phía trước (chỗ có logo BMW) có thể điều chỉnh được: từ vị trí tiêu chuẩn bên dưới đèn pha lên cao hơn, phía trước đầu gối người lái. Trong khi đó, phiên bản Alpine White và Triple Black cơ bản chỉ được trang bị tuỳ chọn này nếu khách hàng yêu cầu.
Vị trí để chân, cũng như góc hông và đầu gối vẫn được giữ nguyên. Tuy nhiên, ghi đông của xe giờ đây rộng hơn và hơi đưa về phía trước. Kết hợp với phần bình xăng được vuốt nhẹ về phía sau, người lái có thể cúi người về phía trước nhiều hơn so với R 1250 RT, tạo nên tư thế lái thể thao hơn nhưng vẫn giữ được sự thoải mái cho các chuyến đi dài. Yên xe có chiều cao 780 mm và còn có thể nghiêng, giúp thay đổi góc ngồi của vùng xương chậu. Ngoài ra, BMW cũng cung cấp nhiều lựa chọn yên khác với chiều cao thấp hơn.
Chỗ ngồi dành cho người ngồi sau cũng được cải tiến, với không gian để chân rộng hơn nhờ yên xe dài hơn và thiết kế mới cho cặp thùng hông tiêu chuẩn dung tích 27 lít. BMW còn có hai loại thùng phía sau (topcase), cả hai đều có tựa lưng cho người ngồi sau, trong đó có một phiên bản có thể sưởi.
Yên xe được gắn trên khung phụ dạng ống lưới bằng nhôm, nối với bộ khung chính bằng thép tấm. Giống như các mẫu xe cùng nền tảng, bộ khung mới và cụm truyền động gọn nhẹ được thiết kế để dồn trọng lượng về gần trọng tâm xe, giúp tăng độ ổn định và chính xác khi phanh thắng.
Bánh trước được treo bằng hệ thống EVO Telelever. Giống với hệ thống từng sử dụng trên R 1200 S và HP2 Sport, cầu nối trên của phuộc được kẹp trực tiếp vào ống phuộc. Cách này hoạt động hiệu quả trên các mẫu thể thao có ghi đông hẹp, nhưng lại tạo ra hiện tượng nghiêng ở cầu nối khi dùng ghi đông rộng hơn. Để khắc phục điều này, EVO Telelever bổ sung thêm một bộ phận linh hoạt (flex element), giúp tăng độ cứng và giảm hiện tượng nghiêng.
Bánh sau sử dụng hệ thống treo EVO Paralever với khả năng điều chỉnh điện tử độ nảy (rebound), độ nén (compression), độ cứng lò xo và độ cao (preload). Gói tùy chọn Dynamic Package còn bổ sung hệ thống điều chỉnh khung gầm (Dynamic Chassis Adaptation – DCA), cho phép người lái lựa chọn giữa hai cấu hình khung xe. Một chế độ với góc lái thoải hơn – phù hợp cho sự ổn định và mượt mà. Chế độ còn lại tăng độ cứng, nâng gầm xe và thay đổi thông số hình học hệ thống lái, nghĩa là bánh sau được nâng cao hơn bánh trước, tạo góc lái lớn hơn và quãng đường truyền lực ngắn hơn, giúp xe linh hoạt hơn khi điều khiển. Mâm xe giờ đây cũng nhẹ hơn 1,4 kg so với phiên bản trước.
Hệ thống thắng trước gồm đĩa đôi kết hợp với heo thắng bốn piston gắn hướng tâm, còn bánh sau sử dụng một đĩa phanh và heo thắng hai piston. Hệ thống thắng Integral ABS Pro của BMW là trang bị tiêu chuẩn, cho phép tay phanh trước kích hoạt đồng thời cả hai bánh. BMW còn cung cấp tùy chọn thắng thể thao với heo thắng màu titan cao cấp hơn.
Các trang bị tiêu chuẩn khác bao gồm hệ thống đèn LED toàn bộ xe, màn hình TFT 10,25 inch, ga tự động chủ động (Dynamic Cruise Control) và kiểm soát lực kéo động (Dynamic Traction Control). Tuỳ chọn nâng cấp bao gồm đèn pha thích ứng, hai lựa chọn hệ thống âm thanh, cùng với loạt tính năng hỗ trợ lái bằng radar như ga tự động thích ứng (Active Cruise Control), cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo chuyển làn và cảnh báo va chạm từ phía sau.
BMW giới thiệu bốn phiên bản R 1300 RT (khác nhau về màu sắc và trang bị):
- Phiên bản tiêu chuẩn (Basic) có màu trắng Alpine White phối với xám Mineral Grey Metallic Matte.
- Phiên bản Style Triple Black sơn màu đen Black Storm Metallic.
- Phiên bản Style Impulse sơn màu xanh Racing Blue Metallic.
- Phiên bản Option 719 Camargue (cao cấp nhất) có nước sơn xanh Blue Ridge Mountain Metallic với các đường chỉ vẽ thủ công